Di động:

Leica, viên kim cương trong làng máy ảnh Không rõ

23/11/2009 16:41 | lpag | Tin tức | Nhận xét(0) | Đọc(5564)
   Nguồn: baodatviet.vn | Lớn | Vừa | Nhỏ
Kim cương xếp đầu bảng các loại đá quý vì vẻ đẹp và độ cứng. Xa xỉ và chất lượng “vô đối”, thương hiệu Leica của Đức có "vị trí kim cương" trong thế giới máy ảnh.

“Điều duy nhất mà các phóng viên ảnh chúng tôi thực sự mong muốn hơn cả sự sống, hơn cả sex và hơn mọi thứ khác, đó là được trở thành vô hình”.  Nhiếp ảnh gia Philip Jones Griffit

Trên một chuyến xe buýt, bạn bỗng bắt gặp gương mặt khả ái của một cô gái và nảy ra ý định bám theo nàng để bí mật thực hiện một bộ ảnh theo phong cách ngẫu hứng. Thế nhưng, ngay cả khi bạn và chiếc máy ảnh trở nên vô hình thì tiếng sập của màn trập sẽ làm hỏng tất cả, nét mặt tự nhiên, giàu cảm xúc của “người mẫu” biến mất, còn kế hoạch của bạn đổ bể.

Có lẽ, khi Jones Griffiths đúc kết cuộc đời cầm máy của mình, ông đang tưởng tượng, các nhiếp ảnh gia trên thế giới đều dùng máy ảnh Leica, dòng máy ảnh duy nhất được phép mang vào phòng hòa nhạc ở châu Âu một thời  và cũng là dòng máy ảnh xa xỉ bậc nhất trên thế giới.

Lịch sử danh giá

Highslide JS
Nữ hoàng Elizabette II và chiếc Leica M3.


Từ khi xuất hiện vào những năm 1930 đến nay, máy ảnh và ống kính Leica luôn có mức giá cao ngất ngưởng. Nếu như, ống kính cố định 50mm F1.2 Luxury của Canon có giá 1.500 USD đã làm cụt hứng nhiều dân chơi máy ảnh thì mức 9.000 USD khiến cho loại ống tương đương của Leica chắc chắn nằm ngoài sự suy tưởng của hầu hết các “phó nháy”. Về thân máy, giá của một chiếc Leica kiểu du lịch “bé tí hin” cũng đã là 800 USD còn “hạng tầm tầm” thì chưa bao giờ có giá dưới bốn con số, tính theo USD.

Theo quan điểm của hãng, một chiếc máy ảnh đắt giá sẽ đánh bóng tên tuổi của những người sở hữu giàu có, qua đó hãng sẽ được chính những người này quảng cáo sản phẩm rộng rãi trong giới thượng lưu.

Nữ hoàng Anh, Elizabette II, quốc vương Thái Lan là những cái tên hay được nhắc tới khi người đời nói về máy ảnh Leica. Tuy nhiên, danh tiếng thực sự của dòng máy ảnh này gắn liền với các phóng viên ảnh kỳ cựu như Robert Capa, Henri Cartier-Bresson, Nick Út…

Tác giả của câu nói bất hủ trong giới phóng viên chiến tranh, “không dám đối mặt với hiểm nguy, khó có ảnh đẹp”, người đã chết khi vẫn cầm trên tay chiếc máy ảnh, Robert Capa có bức ảnh để đời ghi lại khoảnh khắc hy sinh của một người du kích cộng sản trong cuộc nội chiến Tây Ban Nha bằng máy Leica.

Highslide JS
Bức ảnh "người du kích cộng sản hy sinh" chụp năm 1936. Robert Capa đã đứng rất gần đường đạn để có bức ảnh này.


Năm 1968, khi sinh viên và công nhân Paris nổi loạn vì bất bình trước tình trạng nghèo đói tràn lan, Cartier-Bresson đã cầm trên tay chiếc máy ảnh Leica đi khắp đường phố Paris, chụp lại những khoảnh khắc khiến “nước Pháp cũ kỹ” thay đổi.

Highslide JS
Bresson với máy ảnh Leica trên tay trong những ngày lộn xộn tại Paris, 1968


Ở Việt Nam, Nick Út (Huỳnh Công Út), phóng viên ảnh của hãng AP cũng đã dùng máy ảnh Leica chụp “em bé bị napalm” (Phan Thị Kim Phúc) trong một trận ném bom tại Tràng Bảng, Tây Ninh. Bức ảnh lột tả chân thực sự khốc liệt của cuộc chiến mà Mỹ tiến hành ở Việt Nam sau đó được ĐH Columbia bình chọn là một trong 100 bức ảnh có tầm ảnh hưởng nhất thế kỷ 20.

Thật là “một hồ sơ đáng nể” cho một thương hiệu máy ảnh.

Trung thành với quy trình cổ điển

Nếu gạt bỏ sức nặng từ giá trị lịch sử trong “lý lịch” để lên sàn đấu tay bo với các hãng máy ảnh khác, Leica vẫn là một đối thủ đáng gờm. Hình ảnh chụp bằng Leica luôn được giới nhiếp ảnh đánh giá cao về màu sắc, độ nét.

Anh Hùng, kiến trúc sư của Công ty Bình Định Phát, một fan của máy Leica nhận xét: “Khi chụp ảnh vào mờ sáng hoặc cuối buổi chiều, vùng tối của ảnh đều lên hình rõ rệt, không đen xỉn như nhau. Về độ nét thì miễn chê, chụp ruồi bằng máy Leica, người ta có thể thấy rõ được râu của nó”. Đến nay, dù đã bán chiếc thân máy M6 nhưng anh Hùng vẫn giữ ống Leica để chụp cho “đã”.

Highslide JS
Leica M6, chiếc máy ảnh được quốc vương Thái Lan ưa dùng.


Theo anh Đức Long, phóng viên ảnh, yếu tố quyết định chất lượng hình ảnh của máy Leica nằm ở kết cấu máy và ống kính.

Anh Long cho biết: “Buồng phim của máy được đặt sát với thấu kính cuối cùng của đuôi ống kính. Chính điều này giúp ảnh chụp bằng Leica nét hơn máy ảnh của các hãng khác”. Đây là đặc trưng trong thiết kế mà Leica duy trì từ những năm 1940.  

Thế nhưng, “ống kính mới là nơi chứa đựng tất cả sự bảo thủ của người Đức”, anh Hoàng Anh, Công ty thiết kế Red door nhận xét bộ phận huyền thoại nhất trong cỗ máy của Leica.

Trong khi các hãng quang học khác chạy đua cải tiến quy trình để sản xuất thật nhanh, thật nhiều thì Leica chấp hành rất nghiêm ngặt những nguyên tắc chế tạo để đảm bảo độ trong và khả năng thu nhận ánh sáng. Mỗi ống kính trước khi đem đi mài đều phải nằm tại phòng hạ nhiệt trong khoảng thời gian từ vài năm tới vài chục năm. Trong thời gian đó, nhiệt độ phòng chỉ được giảm xuống vài độ mỗi năm.

Sau quá trình hạ nhiệt, ống kính được đem mài thủ công bằng các máy móc hoàn toàn cơ khí. Cuối cùng, mặt ống kính Leica được phủ lên một lớp màu đặc biệt có công thức hóa học tuyệt mật mà nhà sản xuất nắm giữ. Đây là một quy trình mà không phải hãng quang học nào cũng đủ sức và khả năng để chạy đua.  

Tuấn Linh

  Đánh giá nội dung
Vui lòng đánh giá nội dung này nếu bạn thấy hay. Cám ơn bạn!

Bài viết số 179 đã được: 5.1/10 (8 Đánh giá)

Nếu bạn thấy bài viết hay vui lòng Bookmark bài viết. Cám ơn bạn!

Bookmark and Share
Edit & develop by LPAg v1.0.3.1376006758 [+] Từ khóa: LPAg, Computer, Mobile, Software, Hardware